สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การแต่งกลอนสุภาพ เป็นการนำคำมาเรียบเรียงขึ้นให้เป็นบทร้อยกรองที่ไพเราะตามรูปแบบกลอนสุภาพ ควรคำนึงถึงลักษณะและข้อกำหนดของบทร้อยกรอง รู้จักเลือกสรรถ้อยคำที่มีความหมายและเสียงคล้องจองเหมาะสมมาใช้ จึงจะทำให้บทร้อยกรองนั้นไพเราะ สละสลวย คงเอกลักษณ์ของความเป็นไทย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                

- ท 4.1 ป.6/5 แต่งบทร้อยกรอง

จุดประสงค์                                                                                       

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

 - บอกหลักการแต่งกลอนสุภาพได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- วิเคราะห์สัมผัสบังคับของกลอนสุภาพได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- บอกความสำคัญของการแต่งกลอนสุภาพได้

การวัดผลและประเมินผล

- ประเมินการวิเคราะห์สัมผัสบังคับของกลอนสุภาพ

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 6 ชื่อหน่วย คิดสร้างสรรค์ สู่งานเขียน
ชั่วโมง คิดสร้างสรรค์ สู่งานเขียน
เรื่อง การแต่งกลอนสุภาพ (๑) 2 ก.ย. 67 (มีใบงาน และใบความรู้)