สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ประโยคซ้อน เป็นลักษณะประโยคที่ประกอบด้วยประโยคหลักกับอนุประโยค โดยมีส่วนหนึ่งทำหน้าที่เป็นส่วนหลักและอีกส่วนทำหน้าที่เป็นส่วนขยาย การเข้าใจเรื่อง ประโยค จะทำให้วิเคราะห์โครงสร้างของประโยคได้ถูกต้องและสื่อสารได้อย่างชัดเจน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                

- ท 4.1 ป. 6/4 ระบุลักษณะของประโยค

จุดประสงค์                                                                                       

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกความหมายและลักษณะของประโยคซ้อนได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- จำแนกส่วนประกอบของประโยคซ้อนได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- บอกประโยชน์ของการเรียนเรื่อง ประโยคซ้อน ได้

การวัดผลและประเมินผล

- ประเมินการจำแนกประโยคซ้อน

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 5 ชื่อหน่วย สุภาษิตสอนหญิง
ชั่วโมง สุภาษิตสอนหญิง
เรื่อง ประโยคซ้อน 15 ส.ค. 67 (มีใบงาน และใบความรู้)