การพูดรายงานประเด็นที่ศึกษาค้นคว้า เป็นวิธีการที่เหมาะสมสำหรับการแลกเปลี่ยนความรู้ โดยอาจพูดรายงานเพื่อนำเสนอทฤษฎี วิธีการหรือเรื่องราวต่าง ๆ ผู้พูดจะต้องรายงานให้ตรงประเด็น เนื้อหาถูกต้อง ชัดเจน และมีมารยาทในการพูด
ตัวชี้วัด
- ท 3.1 ป. 6/4 พูดรายงานเรื่องหรือประเด็นที่ศึกษาค้นคว้าจากการฟัง การดู และ การสนทนา
- ท 3.1 ป. 6/6 มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด
จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการพูดรายงานจากการศึกษาค้นคว้าได้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- พูดรายงานประเด็นสำคัญจากการศึกษาค้นคว้าได้
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด
- ประเมินการพูดรายงานจากการศึกษาค้นคว้า