สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนจดหมายส่วนตัว เป็นการเขียนสื่อสาร ซึ่งมีเนื้อหาเป็นเรื่องราวเฉพาะบุคคล เพื่อสื่อสารบอกเล่าเรื่องราว แจ้งความต้องการ หรือแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ ควรใช้ถ้อยคำและสำนวนภาษาที่เหมาะสม อีกทั้งยังนำความรู้ในการเขียนจดหมายมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงให้เข้ากับสถานการณ์ที่ต้องสื่อสาร

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                

- ท 2.1 ป.6/6 เขียนจดหมายส่วนตัว

- ท 2.1 ป.6/9 มีมารยาทในการเขียน

จุดประสงค์                                                                                         

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- อธิบายรูปแบบและหลักการเขียนจดหมายส่วนตัวได้        

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนรูปแบบของจดหมายส่วนตัวได้ถูกต้อง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- บอกความสำคัญของการเขียนจดหมายได้           

การวัดผลและประเมินผล

- ประเมินการเขียนรูปแบบจดหมายส่วนตัว

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย วินิจภาษา เพื่อการสื่อสาร
ชั่วโมง วินิจภาษา เพื่อการสื่อสาร
เรื่อง การเขียนจดหมายส่วนตัว (๑) 18 ก.ค. 67 (มีใบงาน และใบความรู้)