สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอ่านอักษรย่อ คำย่อ และเครื่องหมายวรรคตอน จะต้องมีความรู้เกี่ยวกับคำเต็มของอักษรย่อ หรือคำย่อนั้น ๆ และรู้หลักการใช้เครื่องหมายวรรคตอนในการเขียนจึงจะสามารถทำให้อ่านและบอกความหมายของคำนั้น ๆ ได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                

          - ท 1.1 ป.6/1 อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้ถูกต้อง  

          - ท 1.1 ป.6/9 มีมารยาทในการอ่าน

จุดประสงค์                                                                                       

1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการอ่านอักษรย่อและเครื่องหมายวรรคตอนได้

2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - อ่านอักษรย่อและใช้เครื่องหมายวรรคตอนได้ถูกต้อง   

3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - บอกความสำคัญของการอ่านอักษรย่อและเครื่องหมายวรรคตอนได้      

 

การวัดผลและประเมินผล

1 ประเมินการอ่านอักษรย่อกับเครื่องหมายวรรคตอน

2 ประเมินการเขียนเครื่องหมายวรรคตอน

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 3 ชื่อหน่วย เรียนรู้ภาษาพัฒนาชีวิต
ชั่วโมง เรียนรู้ภาษาพัฒนาชีวิต
เรื่อง อักษรย่อน่ารู้ คู่เครื่องหมายวรรคตอน 1 ก.ค. 67 (มีใบงาน และใบความรู้)