สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนแผนภาพโครงเรื่องเป็นรูปแบบหนึ่งของแผนภาพความคิด มักใช้ในการวางโครงสร้างเรื่องที่จะเขียน และใช้ในการสรุปเรื่องจากการอ่านเพื่อย่อความ ซึ่งจะช่วยให้เข้าใจความคิดรวบยอดหรือข้อเท็จจริงได้ดียิ่งขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                

             - ท 2.1 ป.6/3 เขียนแผนภาพโครงเรื่องและแผนภาพความคิดเพื่อใช้พัฒนางานเขียน

             - ท 2.1 ป.๖/๙ มีมารยาทในการเขียน 

จุดประสงค์                                                                                        

             1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                 - บอกหลักการเขียนแผนภาพโครงเรื่องได้

             2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                 - เขียนแผนภาพโครงเรื่องจากนิทานพื้นบ้านที่อ่านได้

             3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                 - บอกประโยชน์ของการเขียนแผนภาพโครงเรื่องได้                                           

                 - มีมารยาทในการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

- ประเมินการเขียนแผนภาพโครงเรื่อง

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 1 ชื่อหน่วย ทักษะสัมพันธ์ สู่วรรณกรรมพื้นบ้าน
ชั่วโมง ทักษะสัมพันธ์ สู่วรรณกรรมพื้นบ้าน
เรื่อง นิทานพื้นบ้าน ๒ (เขียนแผนภาพโครงเรื่อง) 30 พ.ค. 67 (มีใบงาน และใบความรู้)