สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอ่านเรื่องเพื่อแยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นเป็นการอ่านอย่างไตร่ตรองพิจารณาเหตุผลแล้วตีความหมายของข้อความหรือเรื่องเพื่อแยกให้ได้ว่าส่วนใดเป็นข้อเท็จจริงหรือข้อคิดเห็น เพื่อให้การรับสื่อนั้นเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเลือกข้อมูลจากการอ่านไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ถูกต้อง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                

- ท 1.1 ป. 6/4  แยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน

จุดประสงค์                                                                                        

             1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                 - บอกหลักการแยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นได้

             2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                 - แยกแยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้

             3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                 - บอกประโยชน์ของการแยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น

การวัดผลและประเมินผล

ประเมินการแยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 1 ชื่อหน่วย ทักษะสัมพันธ์ สู่วรรณกรรมพื้นบ้าน
ชั่วโมง ทักษะสัมพันธ์ สู่วรรณกรรมพื้นบ้าน
เรื่อง การแยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น 27 พ.ค. 67 (มีใบงาน และใบความรู้)