สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนเรื่องตามจินตนาการ เป็นการเขียนเรื่องราวที่เกิดจากความคิด ความรู้สึกจากจินตนาการ สร้างภาพรายละเอียดต่าง ๆ เป็นงานเขียนอิสระที่ผู้เขียนต้อง

ฝึกสังเกตฝึกคิดสร้างสรรค์ รู้จักจัดสามารถลำดับความคิด และถ่ายทอดออกมาเป็นงานเขียนที่น่าสนใจได้ 

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการเขียนเรื่องตามจินตนาการได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - เขียนเรื่องตามจินตนาการได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - มีความคิดสร้างสรรค์ในการเขียน

- มีมารยาทในเขียน

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการเขียนเรื่องตามจินตนาการ

 

- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนเรื่องตามจินตนาการ

 

- ตรวจใบงานที่ ๑๑ เรื่อง อ่าน คิด เขียน สร้างสรรค์ (๒)

 

- แบบประเมินการเขียนเรื่องตามจินตนาการ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีความคิดสร้างสรรค์ในการเขียน

- มีมารยาทในการเขียน

 

- สังเกตจากการเขียนเรื่อง

 

 

- ใบงานที่ ๑๑ เรื่อง อ่าน คิด เขียน สร้างสรรค์ (๒)

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถด้านการสื่อสาร (๑.๑) ใช้ภาษาในการเขียนเรื่องตามจินตนาการอย่างสร้างสรรค์และถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้

 

 

- ประเมินการคิดและเขียนเรื่องตามจินตนาการอย่างสร้างสรรค์ และถ่ายทอดได้

 

 

- แบบประเมินสมรรถนะในการสื่อสาร

 

 

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๗ ชื่อหน่วย ราชาธิราช ตอน กำเนิดมะกะโท
ชั่วโมง ราชาธิราช ตอน กำเนิดมะกะโท
เรื่อง อ่าน คิด เขียน สร้างสรรค์ (2) 25 ก.ย. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)