การเขียนเรื่องตามจินตนาการ เป็นการเขียนเรื่องราวที่เกิดจากความคิด ความรู้สึกจากจินตนาการ สร้างภาพรายละเอียดต่าง ๆ เป็นงานเขียนอิสระที่ผู้เขียนต้อง
ฝึกสังเกตฝึกคิดสร้างสรรค์ รู้จักจัดสามารถลำดับความคิด และถ่ายทอดออกมาเป็นงานเขียนที่น่าสนใจได้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการเขียนเรื่องตามจินตนาการได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนเรื่องตามจินตนาการได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีความคิดสร้างสรรค์ในการเขียน
- มีมารยาทในเขียน
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการเขียนเรื่องตามจินตนาการ |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน
|
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - เขียนเรื่องตามจินตนาการ |
- ตรวจใบงานที่ ๑๑ เรื่อง อ่าน คิด เขียน สร้างสรรค์ (๒) |
- แบบประเมินการเขียนเรื่องตามจินตนาการ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีความคิดสร้างสรรค์ในการเขียน - มีมารยาทในการเขียน |
- สังเกตจากการเขียนเรื่อง
|
- ใบงานที่ ๑๑ เรื่อง อ่าน คิด เขียน สร้างสรรค์ (๒) |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถด้านการสื่อสาร (๑.๑) ใช้ภาษาในการเขียนเรื่องตามจินตนาการอย่างสร้างสรรค์และถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้ |
- ประเมินการคิดและเขียนเรื่องตามจินตนาการอย่างสร้างสรรค์ และถ่ายทอดได้ |
- แบบประเมินสมรรถนะในการสื่อสาร
|
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |