การวิเคราะห์คุณค่าและสรุปข้อคิดจากเรื่องที่อ่าน ทำให้ผู้อ่านเข้าใจคุณค่าและข้อคิดของเรื่องและสามารถนำความรู้ไปใช้สร้างสรรค์ให้ได้ประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต
ผ่านการแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ทำให้มีความคิดกว้างไกลและเข้าใจเรื่องมากขึ้น
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการสรุปความรู้และข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนสรุปความรู้และข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นำข้อคิดไปใช้ในชีวิตจริงได้
- มีมารยาทในการเขียน
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการสรุปความรู้และข้อคิดจากเรื่องที่อ่าน |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - เขียนสรุปความรู้และข้อคิดจากเรื่องที่อ่าน |
- ตรวจใบงานที่ ๑๐ เรื่อง อ่าน คิด เขียน สร้างสรรค์ (๑) |
- แบบประเมินการสรุปความรู้และข้อคิดจากเรื่องที่อ่าน |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - นำข้อคิดไปใช้ในชีวิตจริง |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน
|
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๑) พูดและเขียนสรุปความรู้และข้อคิดจากเรื่องที่อ่าน และถ่ายทอดความรู้ให้ผู้อื่นได้ อย่างมีมารยาทในการพูดและการเขียน |
- ประเมินการคิดวิเคราะห์ สรุปความรู้และข้อคิดจากเรื่องที่อ่าน และถ่ายทอดความรู้ให้ผู้อื่น |
- แบบประเมินสมรรถนะในการสื่อสาร
|
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |