สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การวิเคราะห์คุณค่าและสรุปข้อคิดจากเรื่องที่อ่าน ทำให้ผู้อ่านเข้าใจคุณค่าและข้อคิดของเรื่องและสามารถนำความรู้ไปใช้สร้างสรรค์ให้ได้ประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต

ผ่านการแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ทำให้มีความคิดกว้างไกลและเข้าใจเรื่องมากขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการสรุปความรู้และข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - เขียนสรุปความรู้และข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - นำข้อคิดไปใช้ในชีวิตจริงได้

                - มีมารยาทในการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการสรุปความรู้และข้อคิดจากเรื่องที่อ่าน

 

- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนสรุปความรู้และข้อคิดจากเรื่องที่อ่าน

 

- ตรวจใบงานที่ ๑๐ เรื่อง อ่าน คิด เขียน สร้างสรรค์ (๑)

 

- แบบประเมินการสรุปความรู้และข้อคิดจากเรื่องที่อ่าน

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- นำข้อคิดไปใช้ในชีวิตจริง

 

- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๑) พูดและเขียนสรุปความรู้และข้อคิดจากเรื่องที่อ่าน และถ่ายทอดความรู้ให้ผู้อื่นได้ อย่างมีมารยาทในการพูดและการเขียน

 

 

- ประเมินการคิดวิเคราะห์ สรุปความรู้และข้อคิดจากเรื่องที่อ่าน และถ่ายทอดความรู้ให้ผู้อื่น

 

 

- แบบประเมินสมรรถนะในการสื่อสาร

 

 

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๗ ชื่อหน่วย ราชาธิราช ตอน กำเนิดมะกะโท
ชั่วโมง ราชาธิราช ตอน กำเนิดมะกะโท
เรื่อง อ่าน คิด เขียน สร้างสรรค์ (1) 24 ก.ย. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)