การอ่านข่าวและเหตุการณ์ประจำวัน ต้องรู้จักวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็น เพื่อให้ได้ความรู้และข้อคิดไปใช้ประโยชน์ในการดำเนินชีวิต
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการวิเคราะห์ข่าวและเหตุการณ์ประจำวันได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- วิเคราะห์ข่าวและเหตุการณ์ประจำวันได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการอ่านและนำความรู้ไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการวิเคราะห์ข่าวและเหตุการณ์ประจำวัน |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - วิเคราะห์ข่าวและเหตุการณ์ประจำวัน |
- ตรวจใบงานที่ ๙ เรื่อง การวิเคราะห์ข่าวและเหตุการณ์ประจำวัน (๒) |
- แบบประเมิน การวิเคราะห์ข่าวและเหตุการณ์ประจำวัน |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีมารยาทในการอ่านและนำความรู้ไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้ |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - วิเคราะห์ประโยชน์ของข่าว และประเมินการเลือกรับข่าวสารจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ได้ |
- ประเมินการวิเคราะห์ประโยชน์ของข่าว และประเมินการเลือกรับข่าวสารจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ |
- แบบประเมินสมรรถนะด้าน การสื่อสาร |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน
|
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |