สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอ่านข่าวและเหตุการณ์ประจำวัน ต้องรู้จักวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็น เพื่อให้ได้ความรู้และข้อคิดไปใช้ประโยชน์ในการดำเนินชีวิต

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการวิเคราะห์ข่าวและเหตุการณ์ประจำวันได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - วิเคราะห์ข่าวและเหตุการณ์ประจำวันได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - มีมารยาทในการอ่านและนำความรู้ไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการวิเคราะห์ข่าวและเหตุการณ์ประจำวัน

 

- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- วิเคราะห์ข่าวและเหตุการณ์ประจำวัน

 

- ตรวจใบงานที่ ๙ เรื่อง การวิเคราะห์ข่าวและเหตุการณ์ประจำวัน (๒)

 

- แบบประเมิน

การวิเคราะห์ข่าวและเหตุการณ์ประจำวัน

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีมารยาทในการอ่านและนำความรู้ไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- วิเคราะห์ประโยชน์ของข่าว และประเมินการเลือกรับข่าวสารจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ได้

 

 

- ประเมินการวิเคราะห์ประโยชน์ของข่าว และประเมินการเลือกรับข่าวสารจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ

 

 

- แบบประเมินสมรรถนะด้าน

การสื่อสาร

 

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๗ ชื่อหน่วย ราชาธิราช ตอน กำเนิดมะกะโท
ชั่วโมง ราชาธิราช ตอน กำเนิดมะกะโท
เรื่อง การวิเคราะห์ข่าวและเหตุการณ์ประจำวัน (2) 20 ก.ย. 67 (มีใบงาน)