สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเรียนรู้เรื่อง การใช้พจนานุกรม เป็นการอ่านคำแนะนำหลักและการใช้พจนานุกรมช่วยให้ปฏิบัติตามได้ถูกต้องวิธี ค้นหาที่มา ความหมาย และชนิดของคำ เพื่อนำคำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการใช้พจนานุกรมได้

 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - เรียงลำดับคำตามพจนานุกรมและหาความหมายโดยใช้พจนานุกรมได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - บอกประโยชน์ของพจนานุกรมได้

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการใช้พจนานุกรม

 

- สังเกตการตอบคำถามของรนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เรียงลำดับคำตามพจนานุกรมและหาความหมายโดยใช้พจนานุกรม

 

- ตรวจใบงานที่ ๗ เรื่อง การใช้พจนานุกรม

 

 

- แบบประเมินการใช้พจนานุกรม

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- บอกประโยชน์ของพจนานุกรม

 

- สังเกตการตอบคำถามของรนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

-

 

 

-

 

 

-

 

 

-

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

                                                

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการใช้พจนานุกรม

 

- สังเกตการตอบคำถามของรนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เรียงลำดับคำตามพจนานุกรมและหาความหมายโดยใช้พจนานุกรม

 

- ตรวจใบงานที่ ๗ เรื่อง การใช้พจนานุกรม

 

 

- แบบประเมินการใช้พจนานุกรม

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- บอกประโยชน์ของพจนานุกรม

 

- สังเกตการตอบคำถามของรนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

-

 

 

-

 

 

-

 

 

-

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

                                                

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๗ ชื่อหน่วย ราชาธิราช ตอน กำเนิดมะกะโท
ชั่วโมง ราชาธิราช ตอน กำเนิดมะกะโท
เรื่อง การใช้พจนานุกรม 18 ก.ย. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)