การเรียนรู้เรื่อง การใช้พจนานุกรม เป็นการอ่านคำแนะนำหลักและการใช้พจนานุกรมช่วยให้ปฏิบัติตามได้ถูกต้องวิธี ค้นหาที่มา ความหมาย และชนิดของคำ เพื่อนำคำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการใช้พจนานุกรมได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เรียงลำดับคำตามพจนานุกรมและหาความหมายโดยใช้พจนานุกรมได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- บอกประโยชน์ของพจนานุกรมได้
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการใช้พจนานุกรม |
- สังเกตการตอบคำถามของรนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - เรียงลำดับคำตามพจนานุกรมและหาความหมายโดยใช้พจนานุกรม |
- ตรวจใบงานที่ ๗ เรื่อง การใช้พจนานุกรม
|
- แบบประเมินการใช้พจนานุกรม |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - บอกประโยชน์ของพจนานุกรม |
- สังเกตการตอบคำถามของรนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - |
- |
- |
- |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการใช้พจนานุกรม |
- สังเกตการตอบคำถามของรนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - เรียงลำดับคำตามพจนานุกรมและหาความหมายโดยใช้พจนานุกรม |
- ตรวจใบงานที่ ๗ เรื่อง การใช้พจนานุกรม
|
- แบบประเมินการใช้พจนานุกรม |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - บอกประโยชน์ของพจนานุกรม |
- สังเกตการตอบคำถามของรนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - |
- |
- |
- |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |