การอ่านข้อความที่เป็นการบรรยาย และการพรรณนา ต้องเข้าใจความหมายของคำ ประโยคและข้อความ จะช่วยให้อ่านได้อย่างถูกต้อง
คล่องแคล่ว ทำให้เข้าใจความหมายของข้อความหรือเรื่องที่อ่านและนำไปใช้ประโยชน์ได้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะข้อความที่เป็นการบรรยายและพรรณนาได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- อ่านข้อความที่เป็นการบรรยายและพรรณนาได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีนิสัยรักการอ่าน
- มีมารยาทในการอ่าน
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกลักษณะข้อความที่เป็นการบรรยายและพรรณนา |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - อ่านข้อความที่เป็นการบรรยายและพรรณนา |
- สังเกตการอ่านของนักเรียน - ตรวจใบงานที่ ๔ เรื่อง การอ่านข้อความที่เป็นการบรรยายและพรรณนา |
- แบบประเมิน การอ่านข้อความที่เป็นการบรรยายและพรรณนา |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีนิสัยรักการอ่าน - มีมารยาทในการอ่าน |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - |
- |
- |
- |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ - ใฝ่เรียนรู้ |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |