สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอ่านข้อความที่เป็นการบรรยาย และการพรรณนา ต้องเข้าใจความหมายของคำ ประโยคและข้อความ จะช่วยให้อ่านได้อย่างถูกต้อง

คล่องแคล่ว ทำให้เข้าใจความหมายของข้อความหรือเรื่องที่อ่านและนำไปใช้ประโยชน์ได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกลักษณะข้อความที่เป็นการบรรยายและพรรณนาได้

 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - อ่านข้อความที่เป็นการบรรยายและพรรณนาได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - มีนิสัยรักการอ่าน

               - มีมารยาทในการอ่าน

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกลักษณะข้อความที่เป็นการบรรยายและพรรณนา

 

- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- อ่านข้อความที่เป็นการบรรยายและพรรณนา

 

- สังเกตการอ่านของนักเรียน

- ตรวจใบงานที่ ๔ เรื่อง การอ่านข้อความที่เป็นการบรรยายและพรรณนา

 

- แบบประเมิน

การอ่านข้อความที่เป็นการบรรยายและพรรณนา

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีนิสัยรักการอ่าน

- มีมารยาทในการอ่าน

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

-

 

 

-

 

 

-

 

 

-

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

- ใฝ่เรียนรู้

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๗ ชื่อหน่วย ราชาธิราช ตอน กำเนิดมะกะโท
ชั่วโมง ราชาธิราช ตอน กำเนิดมะกะโท
เรื่อง การอ่านข้อความที่เป็นการบรรยายและการพรรณนา 12 ก.ย. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)