สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

วรรณคดีเรื่อง ราชาธิราช ตอน กำเนิดมะกะโท เป็นวรรณคดี ร้อยแก้วที่มีสำนวนโวหารไพเราะ สอดแทรกข้อคิดและคติสอนใจ เนื้อเรื่องแสดงให้เห็นถึงความเฉลียวฉลาด

ปฏิภาณไหวพริบและความขยันขันแข็งของมะกะโท การอ่านเนื้อเรื่องอย่างพินิจพิจารณา จะทำให้เห็นคุณค่าที่แท้จริง และสามารถนำไปเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการอธิบายคุณค่าของเรื่องที่อ่านได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - เขียนอธิบายคุณค่าของเรื่อง ราชาธิราช ตอน กำเนิดมะกะโท ได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - นำข้อคิดไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

-  มีมารยาทในการอ่าน

 

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการอธิบายคุณค่าของเรื่องที่อ่าน

 

- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนอธิบายคุณค่าของเรื่อง ราชาธิราช ตอน กำเนิดมะกะโท

 

- ตรวจใบงานที่ ๓ เรื่อง การอธิบายคุณค่าของเรื่องที่อ่าน

 

- แบบประเมิน

การเขียนอธิบายคุณค่า

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- นำข้อคิดไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

- มีมารยาทในการอ่าน

 

- สังเกตการตอบคำถามและพฤติกรรมของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการคิด (๒.๑) วิเคราะห์ จำแนกความสำคัญ เชื่อมโยงความสัมพันธ์และเขียนอธิบายคุณค่าจากเรื่องที่อ่านไปใช้ในชีวิตประจำวัน

 

 

- ประเมินคิด วิเคราะห์ และเขียนอธิบายคุณค่าจากเรื่องที่อ่าน

 

 

- แบบประเมินสมรรถนะด้าน

การคิด

 

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

- ใฝ่เรียนรู้

 

สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๗ ชื่อหน่วย ราชาธิราช ตอน กำเนิดมะกะโท
ชั่วโมง ราชาธิราช ตอน กำเนิดมะกะโท
เรื่อง การอธิบายคุณค่าของเรื่องที่อ่าน 11 ก.ย. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)