วรรณคดีเรื่อง ราชาธิราช ตอน กำเนิดมะกะโท เป็นวรรณคดี ร้อยแก้วที่มีสำนวนโวหารไพเราะ สอดแทรกข้อคิดและคติสอนใจ เนื้อเรื่องแสดงให้เห็นถึงความเฉลียวฉลาด
ปฏิภาณไหวพริบและความขยันขันแข็งของมะกะโท การอ่านเนื้อเรื่องอย่างพินิจพิจารณา จะทำให้เห็นคุณค่าที่แท้จริง และสามารถนำไปเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตได้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการอธิบายคุณค่าของเรื่องที่อ่านได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนอธิบายคุณค่าของเรื่อง ราชาธิราช ตอน กำเนิดมะกะโท ได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นำข้อคิดไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
- มีมารยาทในการอ่าน
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการอธิบายคุณค่าของเรื่องที่อ่าน |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - เขียนอธิบายคุณค่าของเรื่อง ราชาธิราช ตอน กำเนิดมะกะโท |
- ตรวจใบงานที่ ๓ เรื่อง การอธิบายคุณค่าของเรื่องที่อ่าน |
- แบบประเมิน การเขียนอธิบายคุณค่า |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - นำข้อคิดไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ - มีมารยาทในการอ่าน |
- สังเกตการตอบคำถามและพฤติกรรมของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการคิด (๒.๑) วิเคราะห์ จำแนกความสำคัญ เชื่อมโยงความสัมพันธ์และเขียนอธิบายคุณค่าจากเรื่องที่อ่านไปใช้ในชีวิตประจำวัน |
- ประเมินคิด วิเคราะห์ และเขียนอธิบายคุณค่าจากเรื่องที่อ่าน |
- แบบประเมินสมรรถนะด้าน การคิด |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ - ใฝ่เรียนรู้ |
สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |