การระบุความรู้และข้อคิดจากการอ่านวรรณคดีและวรรณกรรม เป็นการบอกข้อคิดที่ได้จากการอ่านเรื่อง และคุณธรรมของตัวละครสำคัญ
ที่แสดงให้เห็นถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์และคุณธรรมของผู้ที่จะเป็นผู้นำ รวมทั้งได้ข้อคิดที่ดีที่สามารถนำไปปรับใช้ได้ในชีวิตจริง
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการระบุความรู้และข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- ระบุความรู้และข้อคิดจากเรื่อง ราชาธิราช ตอน กำเนิดมะกะโท ได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นำข้อคิดที่ได้ไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิต
- มีมารยาทในการอ่าน
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการระบุความรู้และข้อคิดจากเรื่องที่อ่าน |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - ระบุความรู้และข้อคิดจากเรื่อง ราชาธิราช ตอน กำเนิดมะกะโท |
- ตรวจใบงานที่ ๒ เรื่อง การระบุความรู้และข้อคิดจากเรื่องที่อ่าน |
- แบบประเมิน การระบุความรู้และข้อคิดจากการอ่าน |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - นำข้อคิดที่ได้ไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิต - มีมารยาทในการอ่าน |
- สังเกตพฤติกรรม
|
- แบบประเมิน |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๑) ใช้ภาษาในการพูดและเขียนถ่ายทอดความรู้ ประเด็นสำคัญข้อคิดจากเรื่องที่อ่าน อย่างเป็นเหตุเป็นผลเพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจ |
- ประเมินความสามารถในการสื่อสาร |
- แบบประเมินความสามารถในการสื่อสาร |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |