สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การสรุปเรื่อง เป็นการนำความคิดหลักหรือประเด็นสำคัญของเรื่องที่อาจปรากฏอยู่ตอนต้น ตอนกลาง หรือตอนท้ายของเรื่อง มาสรุปให้ได้ใจความชัดเจน กระชับ ด้วยสำนวนภาษาของตนเอง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการสรุปเรื่องจากวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่านได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - เขียนสรุปเรื่องจากวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่านได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - นำข้อคิดที่ได้ไปใช้ในชีวิตจริง

-  มีมารยาทในการอ่านและการพูด

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการสรุปเรื่องจากวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน

 

- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนสรุปเรื่องจากวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน

 

- ตรวจใบงานที่ ๓  เรื่อง การสรุปเรื่องจากวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน

 

- แบบประเมินการสรุปเรื่องจากวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน                                                                                   

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- นำข้อคิดไปใช้ในชีวิตจริงได้

-  มีมารยาทในการอ่านและการพูด

 

- สังเกตการตอบคำถามและพฤติกรรมนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

        ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๑) พูดและเขียนสรุปประเด็นสำคัญ มุมมองและแนวคิดจากการอ่านเรื่องวรรณคดีและวรรณกรรมได้อย่างเป็นเหตุเป็นผล และถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างมีมารยาทในการพูด

 

 

- ประเมินการพูดและเขียนสรุปเรื่องจากวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน

 

 

- แบบประเมินสมรรถนะในการสื่อสาร

 

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๖ ชื่อหน่วย นิทานอ่านสนุก
ชั่วโมง นิทานอ่านสนุก
เรื่อง การสรุปเรื่องจากวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน 23 ส.ค. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)