นิทานพื้นบ้าน เป็นเรื่องเล่าสืบต่อกันมาที่แสดงถึงวัฒนธรรมและวิถีชีวิต มักเป็นเรื่องเล่าจากจินตนาการ และความเชื่อของชาวบ้านและชุมชน
การอ่านนิทานพื้นบ้านทำให้เกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน ได้ข้อคิด คติสอนใจที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตจริง
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกความหมายและลักษณะของนิทานพื้นบ้านได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนสรุปเรื่องและข้อคิดของนิทานพื้นบ้านที่อ่านได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นำข้อคิดที่ได้ไปใช้ในชีวิตจริง
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกความหมายและลักษณะของนิทานพื้นบ้าน |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - เขียนสรุปเรื่องและข้อคิดของนิทานพื้นบ้านที่อ่าน |
- ตรวจการทำใบงานที่ ๑ เรื่อง การอ่านนิทานพื้นบ้าน |
- แบบประเมินการวิเคราะห์คุณค่า สรุปความรู้และข้อคิด จากการอ่านนิทาน |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - นำข้อคิดที่ได้ไปใช้ในชีวิตจริง |
- พิจารณาการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - |
- |
- |
- |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ - ใฝ่เรียนรู้ |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |