การพูดแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดูอย่างมีเหตุผล ต้องตั้งใจฟังและดู เพื่อจับใจความสำคัญ สังเกตและพิจารณาข้อเท็จจริง
ข้อคิดเห็น เป็นข้อมูลใช้ในการพูดแสดงความคิดเห็นได้อย่างมีเหตุผล
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการพูดแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดูอย่างมีเหตุผลได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- พูดแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดูอย่างมีเหตุผลได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการพูดแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดูอย่างมีเหตุผล |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - พูดแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดูอย่างมีเหตุผลได้ |
๑. ตรวจแบบร่างการพูดแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดู ๒. สังเกตการพูดแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดูอย่างมีเหตุผล |
- แบบประเมินการการพูดแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดูอย่างมีเหตุผล |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด |
- พิจารณาการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๑) พูดแสดงความคิดเห็นในประเด็นสำคัญ โดยมีมุมมองหรือแนวคิดจากเรื่องที่ฟังและดูในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างมีเหตุผล |
- ประเมินการพูดแสดงความคิดเห็นได้อย่างมีเหตุผล |
- แบบประเมินสมรรถนะในการแก้ปัญหา |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ - ใฝ่เรียนรู้ |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |