สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การพูดแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดูอย่างมีเหตุผล ต้องตั้งใจฟังและดู เพื่อจับใจความสำคัญ สังเกตและพิจารณาข้อเท็จจริง

ข้อคิดเห็น เป็นข้อมูลใช้ในการพูดแสดงความคิดเห็นได้อย่างมีเหตุผล

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการพูดแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดูอย่างมีเหตุผลได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - พูดแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดูอย่างมีเหตุผลได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการพูดแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดูอย่างมีเหตุผล

 

- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- พูดแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดูอย่างมีเหตุผลได้

 

๑. ตรวจแบบร่างการพูดแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดู

๒. สังเกตการพูดแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดูอย่างมีเหตุผล

 

- แบบประเมินการการพูดแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดูอย่างมีเหตุผล

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด

 

- พิจารณาการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๑) พูดแสดงความคิดเห็นในประเด็นสำคัญ โดยมีมุมมองหรือแนวคิดจากเรื่องที่ฟังและดูในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างมีเหตุผล

 

 

- ประเมินการพูดแสดงความคิดเห็นได้อย่างมีเหตุผล

 

 

- แบบประเมินสมรรถนะในการแก้ปัญหา

 

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

-  ใฝ่เรียนรู้

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๕ ชื่อหน่วย วิชาเหมือนสินค้า
ชั่วโมง วิชาเหมือนสินค้า
เรื่อง การพูดแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดูอย่างมีเหตุผล 20 ส.ค. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)