สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอ่านเรื่องราวต่าง ๆ แล้วสามารถจับใจความโดยแยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้ จะทำให้ผู้อ่านสามารถระบุข้อมูลและมีความคิดที่มีเหตุผล

รู้จักพิจารณาและนำความรู้ที่ได้จากการอ่านไปใช้ได้อย่างเกิดประโยชน์ในชีวิตจริง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการแยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - แยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - การนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการแยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้

 

- พิจารณาการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- แยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง

 

- ประเมินการทำใบงานที่ ๗ เรื่อง การแยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น

 

- แบบประเมินการแยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- นำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน

 

- พิจารณาการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- เปรียบเทียบวิเคราะห์ความแตกต่างข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากบทความโฆษณา และนำความรู้ไปปรับใช้ได้อย่างเหมาะสม

 

- ประเมินการเปรียบเทียบวิเคราะห์ความแตกต่างข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น

 

- แบบประเมินความสามารถใน   การคิด

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๕ ชื่อหน่วย วิชาเหมือนสินค้า
ชั่วโมง วิชาเหมือนสินค้า
เรื่อง การแยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น 14 ส.ค. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)