การอ่านเรื่องราวต่าง ๆ แล้วสามารถจับใจความโดยแยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้ จะทำให้ผู้อ่านสามารถระบุข้อมูลและมีความคิดที่มีเหตุผล
รู้จักพิจารณาและนำความรู้ที่ได้จากการอ่านไปใช้ได้อย่างเกิดประโยชน์ในชีวิตจริง
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการแยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- แยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- การนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการแยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้ |
- พิจารณาการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - แยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง |
- ประเมินการทำใบงานที่ ๗ เรื่อง การแยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น |
- แบบประเมินการแยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - นำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน |
- พิจารณาการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - เปรียบเทียบวิเคราะห์ความแตกต่างข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากบทความโฆษณา และนำความรู้ไปปรับใช้ได้อย่างเหมาะสม |
- ประเมินการเปรียบเทียบวิเคราะห์ความแตกต่างข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น |
- แบบประเมินความสามารถใน การคิด |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |