สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอ่านออกเสียงบทร้อยกรอง ประเภทกาพย์ยานี ๑๑ ควรอ่านให้มีสำเนียงเสียงที่สูง ต่ำ หนัก เบา ยาว สั้น มีการเอื้อนเสียง

ทอดเสียง และเน้นสัมผัสให้ชัดเจน ไพเราะ ให้น้ำเสียงแสดงอารมณ์ตามเนื้อหาของบทร้อยกรอง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการอ่านออกเสียงบทร้อยกรองได้

 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - อ่านออกเสียงบทร้อยกรองเรื่อง วิชาเหมือนสินค้า ได้

 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - มีมารยาทในการอ่าน

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการอ่านออกเสียงบทร้อยกรอง

 

- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- อ่านออกเสียงบทร้อยกรองเรื่อง วิชาเหมือนสินค้า ได้

 

- ประเมินการอ่านออกเสียงบทร้อยกรอง

 

- แบบประเมินการอ่านออกเสียงบทร้อยกรอง

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีมารยาทในการอ่าน

 

- สังเกตมารยาทในการอ่าน

 

 

แบบประเมินมารยาทในการอ่าน

 

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน 

 -

 

-

 

 

 

-

 

 

-

 

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๕ ชื่อหน่วย วิชาเหมือนสินค้า
ชั่วโมง วิชาเหมือนสินค้า
เรื่อง การอ่านออกเสียงบทร้อยกรอง เรื่อง วิชาเหมือนสินค้า 7 ส.ค. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)