การอ่านออกเสียงบทร้อยกรอง ประเภทกาพย์ยานี ๑๑ ควรอ่านให้มีสำเนียงเสียงที่สูง ต่ำ หนัก เบา ยาว สั้น มีการเอื้อนเสียง
ทอดเสียง และเน้นสัมผัสให้ชัดเจน ไพเราะ ให้น้ำเสียงแสดงอารมณ์ตามเนื้อหาของบทร้อยกรอง
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการอ่านออกเสียงบทร้อยกรองได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- อ่านออกเสียงบทร้อยกรองเรื่อง วิชาเหมือนสินค้า ได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการอ่าน
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการอ่านออกเสียงบทร้อยกรอง |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - อ่านออกเสียงบทร้อยกรองเรื่อง วิชาเหมือนสินค้า ได้ |
- ประเมินการอ่านออกเสียงบทร้อยกรอง |
- แบบประเมินการอ่านออกเสียงบทร้อยกรอง |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีมารยาทในการอ่าน |
- สังเกตมารยาทในการอ่าน
|
แบบประเมินมารยาทในการอ่าน
|
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - |
-
|
-
|
-
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |