การวิเคราะห์คุณค่าและข้อคิดจากการอ่านบทร้อยกรอง เรื่อง วิชาเหมือนสินค้า ซึ่งมีคุณค่าด้านเนื้อหา ด้านวรรณศิลป์ คุณค่าด้านสังคมและวัฒนธรรม
และให้ข้อคิดคติเตือนใจในเรื่องความพยายามในการทำงานที่ยากลำบาก และแทรกคุณธรรมในเรื่องความขยันไม่เกียจคร้านในการเรียน
ผู้ที่นำข้อคิดนี้ไปปฏิบัติจะประสบความสุข ความเจริญในชีวิต
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการวิเคราะห์คุณค่าและข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนวิเคราะห์คุณค่าและข้อคิดจากการอ่านบทร้อยกรองเรื่อง วิชาเหมือนสินค้า ได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นำข้อคิดไปใช้ในชีวิตจริงได้
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการวิเคราะห์คุณค่าและข้อคิดจากเรื่องที่อ่าน |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - เขียนวิเคราะห์คุณค่าและข้อคิดจากการอ่านบทร้อยกรองเรื่อง วิชาเหมือนสินค้า |
- ตรวจการทำใบงานที่ ๒ เรื่อง วิเคราะห์คุณค่าและข้อคิดจากเรื่องที่อ่าน |
- แบบประเมินการเขียนอธิบายคุณค่าและข้อคิด |
ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - นำข้อคิดไปใช้ในชีวิตจริง |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการคิด (๒.๑) การคิดพื้นฐานโดยการเปรียบเทียบ ข้อมูลเนื้อหาในบทร้อยกรองกับสถานการณ์ต่าง ๆ ในปัจจุบัน และเขียนแสดงคุณค่า ข้อคิดจากบทร้อยร้องกรอง และนำข้อคิดไปใช้ในชีวิตจริง |
- ประเมินการเขียนวิเคราะห์คุณค่า ข้อคิดจากบทร้อยกรอง |
- แบบประเมินความสามารถในการคิด |
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ - รักความเป็นไทย |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |