เรียงความ เป็นงานเขียนร้อยแก้วที่ถ่ายทอดความคิด ความรู้สึกของผู้เขียนออกมาเป็นเรื่องราว โดยมีรูปแบบการเขียนที่ผู้เขียนต้องรู้วิธีการเรียบเรียงคำ และประโยคเป็นเรื่องราวที่มีเอกภาพและสัมพันธภาพ
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการเขียนเรียงความได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนเรียงความได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการเขียน
- มีนิสัยรักการเขียน
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการเขียนเรียงความ |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - เขียนเรียงความได้ |
- ตรวจใบงานที่ ๑๒ เรื่อง เรียงร้อยถ้อยความ |
- แบบประเมินการเขียนเรียงความ |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีนิสัยรักการเขียน - มีมารยาทในการเขียน |
- สังเกตพฤติกรรมและการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๑) เขียนเรียงความถ่ายทอดความคิดหรือแนวคิดได้อย่างสร้างสรรค์ชัดเจน ตรงประเด็น ตามรูปแบบการเขียน มีนิสัยรักการเขียน และมีมารยาทในการเขียน |
- ประเมินสมรรถนะเกี่ยวกับการเขียนสื่อสาร |
- แบบประเมินสมรรถนะใน การสื่อสาร |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน
|
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |