สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

เรียงความ เป็นงานเขียนร้อยแก้วที่ถ่ายทอดความคิด ความรู้สึกของผู้เขียนออกมาเป็นเรื่องราว โดยมีรูปแบบการเขียนที่ผู้เขียนต้องรู้วิธีการเรียบเรียงคำ และประโยคเป็นเรื่องราวที่มีเอกภาพและสัมพันธภาพ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการเขียนเรียงความได้

 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - เขียนเรียงความได้

 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - มีมารยาทในการเขียน

                - มีนิสัยรักการเขียน

 

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการเขียนเรียงความ

 

- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนเรียงความได้

 

- ตรวจใบงานที่ ๑๒ เรื่อง เรียงร้อยถ้อยความ

 

- แบบประเมินการเขียนเรียงความ

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีนิสัยรักการเขียน

- มีมารยาทในการเขียน

 

- สังเกตพฤติกรรมและการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๑) เขียนเรียงความถ่ายทอดความคิดหรือแนวคิดได้อย่างสร้างสรรค์ชัดเจน ตรงประเด็น ตามรูปแบบการเขียน มีนิสัยรักการเขียน และมีมารยาทในการเขียน

 

- ประเมินสมรรถนะเกี่ยวกับการเขียนสื่อสาร

 

- แบบประเมินสมรรถนะใน

การสื่อสาร

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๔ ชื่อหน่วย ภาษาพัฒนาชีวิต
ชั่วโมง ภาษาพัฒนาชีวิต
เรื่อง เรียงร้อยถ้อยความ 1 ส.ค. 67 (มีใบงาน)