สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ความหมายโดยนัย เป็นถ้อยคำที่มีความความหมายไม่ตรงตัวการฝึกฝนตีความจากคำหรือบริบทจะช่วยให้เข้าใจความหมายหรือเจตนาของเนื้อความได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการอธิบายความหมายโดยนัยได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - เขียนอธิบายความหมายโดยนัยได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - ตระหนักถึงความสำคัญของคำในภาษาไทยที่มีต่อการสื่อสาร

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการอธิบายความหมายโดยนัย

 

- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนอธิบายความหมายโดยนัยไ

 

- ตรวจใบงานที่ ๑๐ เรื่อง การอธิบายความหมายโดยนัย

 

- แบบประเมินการอธิบายความหมายโดยนัย

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- ตระหนักถึงความสำคัญของคำในภาษาไทยที่มีต่อการสื่อสาร

 

- พิจารณาการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการคิด (๒.๑) วิเคราะห์ จำแนกคำและความหมายโดยนัย และเชื่อมโยงความสัมพันธ์ความหมายในข้อมูลการอ่านการเขียน ที่พบเห็นในชีวิตประจำวัน

 

- ประเมินสมรรถนะเกี่ยวกับการคิดเปรียบเทียบและอธิบายความหมายโดยนัยและความหมายโดยตรงได้

 

 

- แบบประเมินสมรรถนะในการคิด

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๔ ชื่อหน่วย ภาษาพัฒนาชีวิต
ชั่วโมง ภาษาพัฒนาชีวิต
เรื่อง การอธิบายความหมายโดยนัย 30 ก.ค. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)