ความหมายโดยนัย เป็นถ้อยคำที่มีความความหมายไม่ตรงตัวการฝึกฝนตีความจากคำหรือบริบทจะช่วยให้เข้าใจความหมายหรือเจตนาของเนื้อความได้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการอธิบายความหมายโดยนัยได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนอธิบายความหมายโดยนัยได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- ตระหนักถึงความสำคัญของคำในภาษาไทยที่มีต่อการสื่อสาร
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการอธิบายความหมายโดยนัย |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - เขียนอธิบายความหมายโดยนัยไ |
- ตรวจใบงานที่ ๑๐ เรื่อง การอธิบายความหมายโดยนัย |
- แบบประเมินการอธิบายความหมายโดยนัย |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - ตระหนักถึงความสำคัญของคำในภาษาไทยที่มีต่อการสื่อสาร |
- พิจารณาการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการคิด (๒.๑) วิเคราะห์ จำแนกคำและความหมายโดยนัย และเชื่อมโยงความสัมพันธ์ความหมายในข้อมูลการอ่านการเขียน ที่พบเห็นในชีวิตประจำวัน |
- ประเมินสมรรถนะเกี่ยวกับการคิดเปรียบเทียบและอธิบายความหมายโดยนัยและความหมายโดยตรงได้
|
- แบบประเมินสมรรถนะในการคิด |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |