สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนจดหมาย เป็นการเขียนสื่อสารแทนการพูดจากบุคคลหนึ่งไปยังอีกบุคคลหนึ่ง ผู้เขียนต้องเลือกใช้ถ้อยคำภาษาให้เหมาะสมกับผู้รับ เขียนด้วยลายมือสะอาดเป็นระเบียบ และมีมารยาทในการเขียน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการเขียนจดหมายได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - เขียนจดหมายถึงพ่อแม่ ผู้ปกครอง หรือญาติผู้ใหญ่ ได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - เห็นความสำคัญในการเขียนจดหมาย

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการเขียนจดหมาย

 

- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนจดหมายถึงพ่อแม่ ผู้ปกครอง หรือญาติผู้ใหญ่

 

- ตรวจใบงานที่ ๙ เรื่อง การเขียนจดหมายถึงพ่อแม่ ญาติ หรือผู้ปกครอง

 

- แบบประเมิน

การเขียนจดหมายถึงพ่อแม่ ผู้ปกครอง และญาติ

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีมารยาทในการเขียนและเห็นความสำคัญในการเขียนจดหมาย

 

- พิจารณาการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

 

-

 

 

-

 

 

-

 

 

-

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๔ ชื่อหน่วย ภาษาพัฒนาชีวิต
ชั่วโมง ภาษาพัฒนาชีวิต
เรื่อง การเขียนจดหมายถึงพ่อแม่ ญาติ หรือผู้ปกครอง 26 ก.ค. 67 (มีใบงาน)