สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนจดหมาย เป็นการเขียนสื่อสารแทนการพูดจากบุคคลหนึ่งไปยังอีกบุคคลหนึ่ง ผู้เขียนต้องเลือกใช้ถอยคำภาษาให้เหมาะสมกับผู้รับ

เขียนด้วยลายมือสะอาดเป็นระเบียบ และมีมารยาทในการเขียน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการเขียนจดหมายได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - ตอบคำถามเกี่ยวกับการเขียนจดหมายได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - มีมารยาทในการเขียนและเห็นความสำคัญในการเขียนจดหมาย

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการเขียนจดหมาย

 

- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- ตอบคำถามเกี่ยวกับการเขียนจดหมาย

 

- ตรวจการทำใบงานที่ ๘ เรื่อง การเขียนจดหมาย

 

- แบบประเมินการสรุปความรู้เรื่องการเขียนจดหมายญาติ

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีมารยาทในการเขียนและเห็นความสำคัญในการเขียนจดหมาย

 

- พิจารณาการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

-

 

-

 

 

-

 

-

 

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๔ ชื่อหน่วย ภาษาพัฒนาชีวิต
ชั่วโมง ภาษาพัฒนาชีวิต
เรื่อง การเขียนจดหมาย 25 ก.ค. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)