การเขียนจดหมาย เป็นการเขียนสื่อสารแทนการพูดจากบุคคลหนึ่งไปยังอีกบุคคลหนึ่ง ผู้เขียนต้องเลือกใช้ถอยคำภาษาให้เหมาะสมกับผู้รับ
เขียนด้วยลายมือสะอาดเป็นระเบียบ และมีมารยาทในการเขียน
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการเขียนจดหมายได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- ตอบคำถามเกี่ยวกับการเขียนจดหมายได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการเขียนและเห็นความสำคัญในการเขียนจดหมาย
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการเขียนจดหมาย |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - ตอบคำถามเกี่ยวกับการเขียนจดหมาย |
- ตรวจการทำใบงานที่ ๘ เรื่อง การเขียนจดหมาย |
- แบบประเมินการสรุปความรู้เรื่องการเขียนจดหมายญาติ |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีมารยาทในการเขียนและเห็นความสำคัญในการเขียนจดหมาย |
- พิจารณาการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - |
-
|
- |
-
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |