สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

เพลงร้องเล่นของเด็กไทย เป็นเพลงที่ใช้ร้องเล่นเพื่อความสนุกสนานที่สะท้อนให้เห็นสภาพความเป็นอยู่ ขนบธรรมเนียมประเพณี ค่านิยม และความเชื่อของคนไทยในสมัยก่อนได้อย่างชัดเจน 

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกลักษณะของเพลงร้องเล่นได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - เขียนสรุปความรู้เกี่ยวกับเพลงร้องเล่นของเด็กไทยได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - เห็นคุณค่าของเพลงร้องเล่นของเด็กไทย

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

-  บอกลักษณะของเพลงร้องเล่นได้

 

- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนสรุปความรู้เกี่ยวกับเพลงร้องเล่นของเด็กไทยได้

 

- ตรวจการทำใบงานที่ ๖ เรื่อง เพลงร้องเล่นของเด็กไทย

 

- แบบประเมินการทำใบงานที่ ๖ เรื่อง เพลงร้องเล่นของเด็กไทย

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เห็นคุณค่าของเพลงร้องเล่นของเด็กไทย

 

- สังเกตพฤติกรรมและการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

 

-

 

 

-

 

 

-

 

 

 

-

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. รักความเป็นไทย

 

๑. สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

๒. พิจารณาการตอบคำถามของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

- ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๔ ชื่อหน่วย ภาษาพัฒนาชีวิต
ชั่วโมง ภาษาพัฒนาชีวิต
เรื่อง เพลงร้องเล่นของเด็กไทย 23 ก.ค. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)