สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

เพลงกล่อมเด็ก เป็นภูมิปัญญาไทยที่สะท้อนวัฒนธรรม ความเชื่อ และค่านิยมของคนในท้องถิ่นอย่างมีคุณค่า แสดงถึงความรักความห่วงใย ให้ข้อคิดคติสอนใจแก่คนทุกยุคทุกสมัยได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกลักษณะของเพลงกล่อมเด็กได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - เขียนสรุปความรู้ ข้อคิด และคุณค่าของเพลงกล่อมเด็กได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - เห็นคุณค่าของเพลงกล่อมเด็ก

 

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

-  บอกลักษณะของเพลงกล่อมเด็กได้

 

- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนสรุปความรู้ ข้อคิด และคุณค่าของเพลงกล่อมเด็กได้

 

- ตรวจการทำใบงานที่ ๕ เรื่อง เพลงกล่อมเด็ก

 

- แบบประเมินการการสรุปความรู้ ข้อคิด และคุณค่าของเพลงกล่อมเด็ก

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เห็นคุณค่าของเพลงกล่อมเด็ก

 

- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

-

 

 

-

 

 

-

 

 

 

-

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. รักความเป็นไทย

 

๑. สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

๒. พิจารณาการตอบคำถามของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

                                                

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๔ ชื่อหน่วย ภาษาพัฒนาชีวิต
ชั่วโมง ภาษาพัฒนาชีวิต
เรื่อง เพลงกล่อมเด็ก 19 ก.ค. 67 (มีใบงาน ใบความรู้ และวีดิทัศน์ประกอบการสอน)