สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ภาษาไทยมีทั้งภาษาที่เป็นมาตรฐานหรือภาษาราชการ และภาษาถิ่นตามภาคต่าง ๆ ที่มีความแตกต่างกันตามการเรียนรู้ภาษาถิ่นแต่ละภูมิภาคจะช่วยให้

เราเข้าใจวัฒนธรรมความเป็นอยู่และสามารถสื่อสารได้อย่างเข้าใจ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกลักษณะของภาษาไทยมาตรฐานกับภาษาถิ่นได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - เปรียบเทียบภาษาไทยมาตรฐานกับภาษาถิ่นได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - รักความเป็นไทย

 

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกลักษณะของภาษาไทยมาตรฐานกับภาษาถิ่นได้

 

- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เปรียบเทียบภาษาไทยมาตรฐานกับภาษาถิ่นได้

 

- ตรวจการทำใบงานที่ ๔ เรื่อง ภาษาไทยมาตรฐานและภาษาถิ่น

 

- แบบประเมินการเปรียบเทียบภาษาไทยมาตรฐานกับภาษาถิ่น

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- รักความเป็นไทย

 

- สังเกตพฤติกรรมและการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

 -

 

-

 

-

 

-

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

๓. รักความเป็นไทย

 

๑. สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

๒. พิจารณาการตอบคำถามของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

                                                

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๔ ชื่อหน่วย ภาษาพัฒนาชีวิต
ชั่วโมง ภาษาพัฒนาชีวิต
เรื่อง ภาษาไทยมาตรฐานและภาษาถิ่น 18 ก.ค. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)