ภาษาไทยมีทั้งภาษาที่เป็นมาตรฐานหรือภาษาราชการ และภาษาถิ่นตามภาคต่าง ๆ ที่มีความแตกต่างกันตามการเรียนรู้ภาษาถิ่นแต่ละภูมิภาคจะช่วยให้
เราเข้าใจวัฒนธรรมความเป็นอยู่และสามารถสื่อสารได้อย่างเข้าใจ
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะของภาษาไทยมาตรฐานกับภาษาถิ่นได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เปรียบเทียบภาษาไทยมาตรฐานกับภาษาถิ่นได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- รักความเป็นไทย
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกลักษณะของภาษาไทยมาตรฐานกับภาษาถิ่นได้ |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - เปรียบเทียบภาษาไทยมาตรฐานกับภาษาถิ่นได้ |
- ตรวจการทำใบงานที่ ๔ เรื่อง ภาษาไทยมาตรฐานและภาษาถิ่น |
- แบบประเมินการเปรียบเทียบภาษาไทยมาตรฐานกับภาษาถิ่น |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - รักความเป็นไทย |
- สังเกตพฤติกรรมและการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - |
- |
- |
- |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน ๓. รักความเป็นไทย |
๑. สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน ๒. พิจารณาการตอบคำถามของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |