ภาษาไทยที่ใช้สื่อสารมีหลายระดับ การเลือกใช้ภาษาให้เหมาะสมกับระดับของบุคคล โอกาส กาลเทศะและสถานที่จะช่วยให้การสื่อสารเป็นที่ยอมรับ
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- สรุปความรู้เรื่องระดับภาษาได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- ใช้ภาษาสื่อสารได้ถูกต้องตามระดับภาษา
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการสื่อสาร
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - สรุปความรู้เรื่องระดับภาษาได้ |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - ใช้ภาษาสื่อสารได้ถูกต้องตามระดับภาษา |
- ตรวจใบงานที่ ๓ เรื่อง การใช้ระดับของภาษา |
- แบบประเมินการใช้ระดับของภาษา |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีมารยาทในการสื่อสาร |
- สังเกตพฤติกรรมและการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๑) ใช้ภาษาในการสื่อสารได้ถูกต้องตามระดับของภาษา บุคคล และกาลเทศะ ได้อย่างมีมารยาท
|
- ประเมินสมรรถนะเกี่ยวกับการใช้ระดับภาษาในการสื่อสาร |
- แบบประเมินความสามารถใน การคิด (โดยการทำใบงานที่ ๓ เขียนบทสนทนาโดยใช้ภาษาระดับต่าง ๆ) |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |