ภาษาไทยที่ใช้สื่อสารมีหลายระดับการเลือกใช้ภาษาให้เหมาะสมกับระดับของบุคคลโอกาส กาลเทศะและสถานที่จะช่วยให้การสื่อสารเป็นที่ยอมรับ
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะของภาษาแต่ละระดับได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- จำแนกคำและข้อความได้ถูกต้องตามระดับภาษา
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการสื่อสาร
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกลักษณะของภาษาแต่ละระดับได้ |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - จำแนกคำและข้อความได้ถูกต้องตามระดับภาษา |
- ตรวจใบงานที่ ๒ เรื่อง ระดับของภาษา |
- แบบประเมินการจำแนกระดับของภาษา |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีมารยาทในการสื่อสาร |
- สังเกตพฤติกรรมและการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - |
- |
- |
- |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |