สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ภาษาไทยที่ใช้สื่อสารมีหลายระดับการเลือกใช้ภาษาให้เหมาะสมกับระดับของบุคคลโอกาส กาลเทศะและสถานที่จะช่วยให้การสื่อสารเป็นที่ยอมรับ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกลักษณะของภาษาแต่ละระดับได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - จำแนกคำและข้อความได้ถูกต้องตามระดับภาษา

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - มีมารยาทในการสื่อสาร

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกลักษณะของภาษาแต่ละระดับได้

 

- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- จำแนกคำและข้อความได้ถูกต้องตามระดับภาษา

 

- ตรวจใบงานที่ ๒ เรื่อง ระดับของภาษา

 

- แบบประเมินการจำแนกระดับของภาษา

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีมารยาทในการสื่อสาร

 

- สังเกตพฤติกรรมและการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

-

 

-

 

-

 

-

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๔ ชื่อหน่วย ภาษาพัฒนาชีวิต
ชั่วโมง ภาษาพัฒนาชีวิต
เรื่อง ระดับของภาษา 16 ก.ค. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)