ภาษาพูดเป็นภาษาที่ใช้ในการสื่อสารเฉพาะกลุ่มที่มีความสนิทสนมกันลักษณะของภาษาไม่เป็นทางการมากนักต่างจากภาษาเขียนซึ่งเป็นภาษาที่มีระดับ
ทางการที่สื่อสารให้มีประสิทธิภาพนั้น ต้องเลือกใช้ภาษาให้มีความเหมาะสมกับโอกาส กาลเทศะและระดับของบุคคล
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- อธิบายลักษณะของภาษาพูดและภาษาเขียนได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เปรียบเทียบการใช้ภาษาพูดกับภาษาเขียนได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- ใช้ภาษาพูดกับภาษาเขียนได้เหมาะสม
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - อธิบายลักษณะของภาษาพูดและภาษาเขียนได้
|
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - เปรียบเทียบการใช้ภาษาพูดกับภาษาเขียนได้ |
- ตรวจใบงานที่ ๑ เรื่อง ภาษาพูด ภาษาเขียน |
- แบบประเมินการเปรียบเทียบภาษาพูด ภาษาเขียน |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - ใช้ภาษาพูดกับภาษาเขียนได้เหมาะสม |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - |
- |
- |
- |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ - ใฝ่เรียนรู้ |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |