สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ภาษาพูดเป็นภาษาที่ใช้ในการสื่อสารเฉพาะกลุ่มที่มีความสนิทสนมกันลักษณะของภาษาไม่เป็นทางการมากนักต่างจากภาษาเขียนซึ่งเป็นภาษาที่มีระดับ

ทางการที่สื่อสารให้มีประสิทธิภาพนั้น ต้องเลือกใช้ภาษาให้มีความเหมาะสมกับโอกาส กาลเทศะและระดับของบุคคล

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - อธิบายลักษณะของภาษาพูดและภาษาเขียนได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - เปรียบเทียบการใช้ภาษาพูดกับภาษาเขียนได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - ใช้ภาษาพูดกับภาษาเขียนได้เหมาะสม

 

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- อธิบายลักษณะของภาษาพูดและภาษาเขียนได้

 

 

- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เปรียบเทียบการใช้ภาษาพูดกับภาษาเขียนได้

 

- ตรวจใบงานที่ ๑ เรื่อง ภาษาพูด ภาษาเขียน

 

- แบบประเมินการเปรียบเทียบภาษาพูด ภาษาเขียน

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- ใช้ภาษาพูดกับภาษาเขียนได้เหมาะสม

 

- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

-

 

-

 

-

 

-

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

- ใฝ่เรียนรู้

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๔ ชื่อหน่วย ภาษาพัฒนาชีวิต
ชั่วโมง ภาษาพัฒนาชีวิต
เรื่อง ภาษาพูด ภาษาเขียน 12 ก.ค. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)