สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การวิเคราะห์คุณค่าและสรุปข้อคิดจากเรื่องที่อ่าน ด้วยการพิจารณาร่วมกันและแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน

จะช่วยให้ผู้อ่านมีความคิดกว้างไกลเข้าใจเรื่องมากขึ้น อันนำไปสู่การเข้าใจคุณค่าและสรุปเป็นข้อคิดได้ดี

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการสรุปความรู้และข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้

 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - เขียนสรุปความรู้และข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - นำคุณค่าและข้อคิดที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการสรุปความรู้และข้อคิดจากเรื่องที่อ่าน

 

- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนสรุปความรู้และข้อคิดจากเรื่องที่อ่าน

 

-  ตรวจใบงานที่ ๑๒ เรื่อง วิเคราะห์วรรณกรรม

 

- แบบประเมินการวิเคราะห์วรรณกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- นำคุณค่าและข้อคิดที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการคิด (๒.๑) วิเคราะห์คุณค่าและสรุปข้อคิดจากเรื่องที่อ่านอย่างสมเหตุสมผลและเชื่อมโยงข้อมูลไปใช้ในชีวิตประจำวัน

 

- ประเมินการวิเคราะห์คุณค่าและสรุปข้อคิดจากเรื่องที่อ่าน

 

- แบบประเมินความสามารถใน

การคิด

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

- ใฝ่เรียนรู้

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๓ ชื่อหน่วย กระเช้าสีดา
ชั่วโมง กระเช้าสีดา
เรื่อง วิเคราะห์วรรณกรรม 11 ก.ค. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)