การวิเคราะห์คุณค่าและสรุปข้อคิดจากเรื่องที่อ่าน ด้วยการพิจารณาร่วมกันและแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน
จะช่วยให้ผู้อ่านมีความคิดกว้างไกลเข้าใจเรื่องมากขึ้น อันนำไปสู่การเข้าใจคุณค่าและสรุปเป็นข้อคิดได้ดี
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการสรุปความรู้และข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนสรุปความรู้และข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นำคุณค่าและข้อคิดที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการสรุปความรู้และข้อคิดจากเรื่องที่อ่าน |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - เขียนสรุปความรู้และข้อคิดจากเรื่องที่อ่าน |
- ตรวจใบงานที่ ๑๒ เรื่อง วิเคราะห์วรรณกรรม |
- แบบประเมินการวิเคราะห์วรรณกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - นำคุณค่าและข้อคิดที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการคิด (๒.๑) วิเคราะห์คุณค่าและสรุปข้อคิดจากเรื่องที่อ่านอย่างสมเหตุสมผลและเชื่อมโยงข้อมูลไปใช้ในชีวิตประจำวัน |
- ประเมินการวิเคราะห์คุณค่าและสรุปข้อคิดจากเรื่องที่อ่าน |
- แบบประเมินความสามารถใน การคิด |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ - ใฝ่เรียนรู้ |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |