กริยาวลีเป็นกลุ่มคำกริยา ซึ่งทำหน้าที่เป็นส่วนประกอบหลักของประโยค และเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของประโยค ที่ผู้เรียนต้องรู้จักเพื่อนำไปต่อยอดและ
ใช้ในการวิเคราะห์ส่วนประกอบของประโยคได้อย่างถูกต้อง
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกความหมายและลักษณะของกริยาวลีได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- จำแนกกริยาวลีได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- บอกประโยชน์ของกริยาวลี
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกความหมายและลักษณะของกริยาวลีได้ |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
- ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - จำแนกกริยาวลีได้ |
- ตรวจใบงานที่ ๘ เรื่อง กริยาวลี |
- แบบประเมินเรื่อง การจำแนกกริยาวลี |
- ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - บอกประโยชน์ของกริยาวลี |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
- ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - |
- |
- |
- |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ - ใฝ่เรียนรู้
|
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะ อันพึงประสงค์ |
- ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |