สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

กริยาวลีเป็นกลุ่มคำกริยา ซึ่งทำหน้าที่เป็นส่วนประกอบหลักของประโยค และเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของประโยค ที่ผู้เรียนต้องรู้จักเพื่อนำไปต่อยอดและ

ใช้ในการวิเคราะห์ส่วนประกอบของประโยคได้อย่างถูกต้อง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกความหมายและลักษณะของกริยาวลีได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - จำแนกกริยาวลีได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - บอกประโยชน์ของกริยาวลี

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกความหมายและลักษณะของกริยาวลีได้

 

- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

- ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- จำแนกกริยาวลีได้

 

- ตรวจใบงานที่ ๘ เรื่อง กริยาวลี

 

- แบบประเมินเรื่อง การจำแนกกริยาวลี

 

- ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- บอกประโยชน์ของกริยาวลี

 

- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

- ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

-

 

-

 

-

 

-

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

- ใฝ่เรียนรู้

 

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะ

อันพึงประสงค์

 

- ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๓ ชื่อหน่วย กระเช้าสีดา
ชั่วโมง กระเช้าสีดา
เรื่อง กริยาวลี 4 ก.ค. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)