นามวลีคือกลุ่มคำนาม ซึ่งทำหน้าที่เป็นส่วนหลักของประโยค ทำหน้าที่ เป็นประธาน กรรม ของประโยค การวิเคราะห์และจำแนกนามวลีได้ถูกต้องจะช่วยให้สามารถ วิเคราะห์ส่วนประกอบของประโยคได้อย่างเข้าใจ
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกความหมายและลักษณะของนามวลีได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- จำแนกส่วนหลักและส่วนขยายของนามวลีได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- บอกประโยชน์ของนามวลี
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกความหมายและลักษณะของนามวลีได้ |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - จำแนกส่วนหลักและส่วนขยายของนามวลีได้ |
- ตรวจใบงานที่ ๗ เรื่อง นามวลี |
- แบบประเมินการจำแนกส่วนประกอบของนามวลี |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - บอกประโยชน์ของนามวลี |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - |
- |
- |
- |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ - ใฝ่เรียนรู้ |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |