สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

นามวลีคือกลุ่มคำนาม ซึ่งทำหน้าที่เป็นส่วนหลักของประโยค ทำหน้าที่ เป็นประธาน กรรม ของประโยค การวิเคราะห์และจำแนกนามวลีได้ถูกต้องจะช่วยให้สามารถ วิเคราะห์ส่วนประกอบของประโยคได้อย่างเข้าใจ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกความหมายและลักษณะของนามวลีได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - จำแนกส่วนหลักและส่วนขยายของนามวลีได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - บอกประโยชน์ของนามวลี

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกความหมายและลักษณะของนามวลีได้

 

- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- จำแนกส่วนหลักและส่วนขยายของนามวลีได้

 

- ตรวจใบงานที่ ๗ เรื่อง นามวลี  

 

- แบบประเมินการจำแนกส่วนประกอบของนามวลี

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- บอกประโยชน์ของนามวลี

 

- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

-

 

-

 

-

 

-

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

- ใฝ่เรียนรู้

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๓ ชื่อหน่วย กระเช้าสีดา
ชั่วโมง กระเช้าสีดา
เรื่อง นามวลี 3 ก.ค. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)