คำเชื่อม เป็นคำที่ใช้เชื่อมคำ วลี ประโยคหรือข้อความให้ต่อเนื่องกัน การเลือกใช้คำให้ถูกต้องตามชนิดและหน้าที่ของคำเชื่อมจะช่วยให้ผู้เข้าใจการเขียนกันสื่อความหมายได้อย่างถูกต้อง
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกความหมาย ชนิด และหน้าที่ของคำเชื่อมได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เติมคำเชื่อมในประโยคได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- ใช้คำเชื่อมสื่อสารได้ถูกต้อง
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกความหมาย ชนิด และหน้าที่ของคำเชื่อมได้ |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - เติมคำเชื่อมในประโยคได้ |
- ตรวจใบงานที่ ๖ เรื่อง คำเชื่อมประสานความหมาย |
- แบบประเมินการใช้คำเชื่อม |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - ใช้คำเชื่อมสื่อสารได้ถูกต้อง |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - |
- |
- |
- |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ - ใฝ่เรียนรู้ |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |