การพูดแสดงความรู้สึก หรือความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างมีเหตุผล ผู้พูดต้องเรียงลำดับเรื่องราว เหตุการณ์ ให้สอดคล้องกับเรื่องที่พูด
ใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย กะทัดรัดและมีความหมายชัดเจนจะช่วยให้การพูดสื่อสารเข้าใจตรงกัน และมีมารยาทในการพูด สร้างความเข้าใจที่ดีกับผู้รับสาร
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการพูดแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- พูดแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดูได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการพูดแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นได้ |
สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - พูดแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน |
ตรวจใบงานที่ ๕ |
แบบประเมินการพูดแสดงความรู้สึกและความคิดเห็น |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีมารยาทในการอ่าน และการพูด |
พิจารณาการตอบคำถามของนักเรียน |
คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๑) พูดถ่ายทอดความรู้สึกและความคิดเห็นและแนวคิดจากสารที่ได้รับ อย่างเป็นเหตุเป็นผล เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างมีมารยาทในการพูด |
ประเมินการเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็น |
แบบประเมินความสามารถใน การสื่อสาร |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน |
สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |