สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การพูดแสดงความรู้สึก หรือความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างมีเหตุผล ผู้พูดต้องเรียงลำดับเรื่องราว เหตุการณ์ ให้สอดคล้องกับเรื่องที่พูด

ใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย กะทัดรัดและมีความหมายชัดเจนจะช่วยให้การพูดสื่อสารเข้าใจตรงกัน และมีมารยาทในการพูด สร้างความเข้าใจที่ดีกับผู้รับสาร

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการพูดแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - พูดแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดูได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการพูดแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นได้

 

สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- พูดแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน

 

ตรวจใบงานที่ ๕  

 

แบบประเมินการพูดแสดงความรู้สึกและความคิดเห็น

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีมารยาทในการอ่าน และการพูด

 

พิจารณาการตอบคำถามของนักเรียน

 

คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๑) พูดถ่ายทอดความรู้สึกและความคิดเห็นและแนวคิดจากสารที่ได้รับ อย่างเป็นเหตุเป็นผล เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างมีมารยาทในการพูด

 

ประเมินการเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็น

 

แบบประเมินความสามารถใน

การสื่อสาร

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๓ ชื่อหน่วย กระเช้าสีดา
ชั่วโมง กระเช้าสีดา
เรื่อง การพูดแสดงความรู้สึกและความคิดเห็น 28 มิ.ย. 67 (มีใบงาน ใบความรู้ และวีดิทัศน์ประกอบการสอน)