สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็น เป็นการเขียนที่ผู้เขียนจะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง และเขียนแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล สร้างสรรค์ให้ชัดเจน และมีมารยาทในการเขียน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - เขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - เขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - มีมารยาทในการเขียน

 

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- เขียนแสดงความรู้สึกและ            ความคิดเห็นได้

 

- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

- ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นได้

 

- ตรวจใบงานที่ ๔ เรื่อง  การเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็น

 

- แบบประเมินการเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็น

 

- ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีมารยาทในการเขียน

 

- สังเกตพฤติกรรมและการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

- ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๑) พูดและเขียนแสดงความรู้สึกและ ความคิดเห็นโดยตรวจสอบข้อเท็จจริง เขียนอย่างเป็นเหตุเป็นผล ให้ผู้อื่นเข้าใจอย่างสร้างสรรค์ และมีมารยาทในการเขียน

 

- ประเมินการเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็น

 

- แบบประเมินความสามารถใน

การสื่อสาร

 

- ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

- ใฝ่เรียนรู้

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

- ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๓ ชื่อหน่วย กระเช้าสีดา
ชั่วโมง กระเช้าสีดา
เรื่อง การเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็น 27 มิ.ย. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)