การเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็น เป็นการเขียนที่ผู้เขียนจะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง และเขียนแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล สร้างสรรค์ให้ชัดเจน และมีมารยาทในการเขียน
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- เขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการเขียน
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - เขียนแสดงความรู้สึกและ ความคิดเห็นได้ |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
- ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - เขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นได้ |
- ตรวจใบงานที่ ๔ เรื่อง การเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็น |
- แบบประเมินการเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็น |
- ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีมารยาทในการเขียน |
- สังเกตพฤติกรรมและการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
- ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๑) พูดและเขียนแสดงความรู้สึกและ ความคิดเห็นโดยตรวจสอบข้อเท็จจริง เขียนอย่างเป็นเหตุเป็นผล ให้ผู้อื่นเข้าใจอย่างสร้างสรรค์ และมีมารยาทในการเขียน |
- ประเมินการเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็น |
- แบบประเมินความสามารถใน การสื่อสาร |
- ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ - ใฝ่เรียนรู้ |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
- ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |