การเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็น เป็นการเขียนซึ่งผู้เขียนต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่ออย่างมีเหตุผล เป็นแนวทางสร้างสรรค์ที่เกิดประโยชน์ อย่างมีมารยาทในการเขียน
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นจากเรื่องสังข์ทอง ตอน กำเนิดพระสังข์ได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการเขียน
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นได้ |
สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - เขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นจากเรื่อง สังข์ทอง ตอน กำเนิดพระสังข์ได้ |
ตรวจใบงานที่ ๑๐ เรื่อง การเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็น (๒) |
แบบประเมินการเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็น |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีมารยาทในการเขียน |
สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๑) เขียนถ่ายทอดความรู้สึกและความคิดเห็นในประเด็นสำคัญ โดยเสนอแนวคิดจากสารที่ได้รับอย่างเป็นเหตุเป็นผล เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจ และมีมารยาทในการเขียน |
ประเมินการเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็น |
แบบประเมินความสามารถใน การสื่อสาร |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ - ใฝ่เรียนรู้ |
สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |