สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็น เป็นการเขียนซึ่งผู้เขียนต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่ออย่างมีเหตุผล เป็นแนวทางสร้างสรรค์ที่เกิดประโยชน์ อย่างมีมารยาทในการเขียน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - เขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นจากเรื่องสังข์ทอง ตอน กำเนิดพระสังข์ได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - มีมารยาทในการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นได้

 

สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นจากเรื่อง สังข์ทอง ตอน กำเนิดพระสังข์ได้

 

ตรวจใบงานที่ ๑๐ เรื่อง การเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็น (๒)

 

แบบประเมินการเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็น

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีมารยาทในการเขียน

สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๑) เขียนถ่ายทอดความรู้สึกและความคิดเห็นในประเด็นสำคัญ โดยเสนอแนวคิดจากสารที่ได้รับอย่างเป็นเหตุเป็นผล เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจ และมีมารยาทในการเขียน

 

 

ประเมินการเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็น

 

 

แบบประเมินความสามารถใน     การสื่อสาร

 

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

- ใฝ่เรียนรู้

 

สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๒ ชื่อหน่วย สังข์ทอง ตอน กำเนิดพระสังข์
ชั่วโมง สังข์ทอง ตอน กำเนิดพระสังข์
เรื่อง เขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นจากเรื่อง สังข์ทอง ตอน กำเนิดพระสังข์ (2) 20 มิ.ย. 67 (มีใบงาน)