คำราชาศัพท์เป็นคำที่ใช้กับบุคคลในระดับต่าง ๆ ซึ่งประกอบด้วย พระมหากษัตริย์ พระบรมวงศานุวงศ์ตั้งแต่ชั้นหม่อมเจ้าขึ้นไป พระสงฆ์
ข้าราชการผู้ใหญ่ และสุภาพชน การเข้าใจคำราชาศัพท์ทำให้เราสามารถนำไปใช้ได้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกความหมายของคำราชาศัพท์ได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนและบอกความหมายของคำราชาศัพท์จากเรื่องสังข์ทอง ตอน กำเนิดพระสังข์ได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- บอกความสำคัญของการใช้คำราชาศัพท์ได้
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกความหมายของคำราชาศัพท์ได้ |
สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - เขียนและบอกความหมายของคำราชาศัพท์จากเรื่องสังข์ทอง ตอน กำเนิดพระสังข์ได้ |
ตรวจใบงานที่ ๘ เรื่อง คำราชาศัพท์ |
แบบประเมิน คำราชาศัพท์ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - บอกความสำคัญของการใช้คำราชาศัพท์ได้ |
สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - |
- |
- |
- |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ - ใฝ่เรียนรู้ |
สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |