สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

คำราชาศัพท์เป็นคำที่ใช้กับบุคคลในระดับต่าง ๆ  ซึ่งประกอบด้วย พระมหากษัตริย์ พระบรมวงศานุวงศ์ตั้งแต่ชั้นหม่อมเจ้าขึ้นไป พระสงฆ์ 

ข้าราชการผู้ใหญ่ และสุภาพชน การเข้าใจคำราชาศัพท์ทำให้เราสามารถนำไปใช้ได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกความหมายของคำราชาศัพท์ได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - เขียนและบอกความหมายของคำราชาศัพท์จากเรื่องสังข์ทอง ตอน กำเนิดพระสังข์ได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - บอกความสำคัญของการใช้คำราชาศัพท์ได้

การวัดผลและประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกความหมายของคำราชาศัพท์ได้

 

สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนและบอกความหมายของคำราชาศัพท์จากเรื่องสังข์ทอง ตอน กำเนิดพระสังข์ได้

 

ตรวจใบงานที่ ๘       เรื่อง คำราชาศัพท์

 

แบบประเมิน                 คำราชาศัพท์

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- บอกความสำคัญของการใช้คำราชาศัพท์ได้

 

สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

-

 

 

-

 

 

-

 

 

-

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

- ใฝ่เรียนรู้

 

สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๒ ชื่อหน่วย สังข์ทอง ตอน กำเนิดพระสังข์
ชั่วโมง สังข์ทอง ตอน กำเนิดพระสังข์
เรื่อง คำราชาศัพท์จาก เรื่องสังข์ทอง ตอน กำเนิดพระสังข์ 18 มิ.ย. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)