สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การวิเคราะห์คุณค่า แสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน และสรุปข้อคิดจากเรื่องที่อ่านอย่างสมเหตุสมผลและเชื่อมโยงข้อมูลไปใช้ในชีวิตประจำวัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการวิเคราะห์คุณค่าและสรุปข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - เขียนอธิบายคุณค่าและข้อคิดจากเรื่องสังข์ทอง ตอน กำเนิดพระสังข์ได้

 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - นำคุณค่าและข้อคิดไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการวิเคราะห์คุณค่าและสรุปข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้

 

สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนอธิบายคุณค่าและข้อคิดจากเรื่องสังข์ทอง ตอน กำเนิดพระสังข์ได้

ตรวจใบงานที่ ๖ เรื่อง การวิเคราะห์คุณค่าและสรุปข้อคิดจากเรื่องที่อ่าน

 

แบบประเมินการเขียนอธิบายคุณค่าและข้อคิด

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- นำคุณค่าและข้อคิดไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

 

พิจารณาจากการตอบคำถามของนักเรียน

 

คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการคิด (๒.๑) วิเคราะห์คุณค่าและสรุปข้อคิดจากเรื่องที่อ่านอย่างสมเหตุสมผลและเชื่อมโยงข้อมูลไปใช้ในชีวิต ประจำวัน

 

- ประเมินการวิเคราะห์คุณค่าและสรุปข้อคิดจากเรื่องสังข์ทอง ตอน กำเนิดพระสังข์

 

- แบบประเมินความสามารถใน

การคิด

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๒ ชื่อหน่วย สังข์ทอง ตอน กำเนิดพระสังข์
ชั่วโมง สังข์ทอง ตอน กำเนิดพระสังข์
เรื่อง การวิเคราะห์คุณค่า และสรุปข้อคิดจากเรื่องที่อ่าน 13 มิ.ย. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)