การวิเคราะห์คุณค่า แสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน และสรุปข้อคิดจากเรื่องที่อ่านอย่างสมเหตุสมผลและเชื่อมโยงข้อมูลไปใช้ในชีวิตประจำวัน
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการวิเคราะห์คุณค่าและสรุปข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนอธิบายคุณค่าและข้อคิดจากเรื่องสังข์ทอง ตอน กำเนิดพระสังข์ได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นำคุณค่าและข้อคิดไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการวิเคราะห์คุณค่าและสรุปข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้ |
สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - เขียนอธิบายคุณค่าและข้อคิดจากเรื่องสังข์ทอง ตอน กำเนิดพระสังข์ได้ |
ตรวจใบงานที่ ๖ เรื่อง การวิเคราะห์คุณค่าและสรุปข้อคิดจากเรื่องที่อ่าน |
แบบประเมินการเขียนอธิบายคุณค่าและข้อคิด |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - นำคุณค่าและข้อคิดไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ |
พิจารณาจากการตอบคำถามของนักเรียน |
คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการคิด (๒.๑) วิเคราะห์คุณค่าและสรุปข้อคิดจากเรื่องที่อ่านอย่างสมเหตุสมผลและเชื่อมโยงข้อมูลไปใช้ในชีวิต ประจำวัน |
- ประเมินการวิเคราะห์คุณค่าและสรุปข้อคิดจากเรื่องสังข์ทอง ตอน กำเนิดพระสังข์ |
- แบบประเมินความสามารถใน การคิด |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน |
สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |