การอ่านคำและรู้ความหมายของคำจากเรื่องที่อ่าน จะทำให้สามารถอ่านเรื่องราวได้อย่างถูกต้องเข้าใจ และช่วยให้มีความคล่องแคล่วในการอ่าน
การค้นหาความหมายของคำศัพท์ในบทเรียน ผู้อ่านสามารถใช้บริบทเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการเข้าใจความหมายของคำศัพท์นั้น ๆ
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกความหมายของคำศัพท์หรือข้อความจากเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนคำศัพท์และอธิบายความหมายของคำศัพท์หรือข้อความจากเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นถึงคุณค่าของคำศัพท์ในบทเรียนเรื่อง สังข์ทอง ตอน กำเนิดพระสังข์
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกความหมายของคำศัพท์หรือข้อความจากเรื่องที่อ่าน |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
- ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - เขียนคำศัพท์และอธิบายความหมายของคำศัพท์หรือข้อความจากเรื่องที่อ่าน |
- ตรวจใบงานที่ ๑ |
- แบบประเมินการอธิบายความหมายของคำศัพท์ในบทเรียน |
- ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - เห็นถึงคุณค่าของคำศัพท์ในบทเรียน - มีนิสัยรักการอ่าน |
- สังเกตพฤติกรรมและการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
- ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - |
- |
- |
- |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
- ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |