สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอ่านคำและรู้ความหมายของคำจากเรื่องที่อ่าน จะทำให้สามารถอ่านเรื่องราวได้อย่างถูกต้องเข้าใจ และช่วยให้มีความคล่องแคล่วในการอ่าน

การค้นหาความหมายของคำศัพท์ในบทเรียน ผู้อ่านสามารถใช้บริบทเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการเข้าใจความหมายของคำศัพท์นั้น ๆ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกความหมายของคำศัพท์หรือข้อความจากเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - เขียนคำศัพท์และอธิบายความหมายของคำศัพท์หรือข้อความจากเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - เห็นถึงคุณค่าของคำศัพท์ในบทเรียนเรื่อง สังข์ทอง ตอน กำเนิดพระสังข์

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกความหมายของคำศัพท์หรือข้อความจากเรื่องที่อ่าน

 

- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

- ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนคำศัพท์และอธิบายความหมายของคำศัพท์หรือข้อความจากเรื่องที่อ่าน

 

- ตรวจใบงานที่ ๑
- สังเกตการอธิบายคำศัพท์ในบทเรียน

 

- แบบประเมินการอธิบายความหมายของคำศัพท์ในบทเรียน

 

- ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เห็นถึงคุณค่าของคำศัพท์ในบทเรียน

- มีนิสัยรักการอ่าน

 

- สังเกตพฤติกรรมและการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

- ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

-

 

-

 

-

 

-

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

- ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๒ ชื่อหน่วย สังข์ทอง ตอน กำเนิดพระสังข์
ชั่วโมง สังข์ทอง ตอน กำเนิดพระสังข์
เรื่อง การอธิบายความหมายของคำศัพท์ในบทเรียน 5 มิ.ย. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)