สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

คำอุทาน เป็นคำที่แสดงอารมณ์ ความรู้สึกของผู้พูด หรือเป็นคำที่ใช้เสริมคำพูดทำให้ผู้ฟังเข้าใจสิ่งที่พูดชัดเจนยิ่งขึ้น เราควรใช้คำอุทานให้อย่างถูกต้อง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกความหมาย ลักษณะ และหน้าที่ของคำอุทานได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - ใช้คำอุทานได้ถูกต้องตามความหมาย และหน้าที่

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - เห็นความสำคัญของการใช้คำอุทานให้ถูกต้อง

               - มีมารยาทในการพูด

การวัดผลและประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกความหมาย ลักษณะ และหน้าที่ของคำอุทาน

 

- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- ใช้คำอุทานได้ถูกต้องตามความหมาย และหน้าที่

 

- ตรวจใบงานที่ ๑๐ คำอุทานสื่อสารอารมณ์

 

- แบบประเมิน

การใช้คำอุทาน

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เห็นความสำคัญของการใช้คำอุทานให้ถูกต้อง

 

- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

-

 

 

-

 

 

-

 

 

-

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

- ใฝ่เรียนรู้

- มุ่งมั่นในการทำงาน

 

 

สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑ ชื่อหน่วย สื่อสารคล่องต้องรู้วิธี
ชั่วโมง สื่อสารคล่องต้องรู้วิธี
เรื่อง คำอุทานสื่อสารอารมณ์ 4 มิ.ย. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)