คำอุทาน เป็นคำที่แสดงอารมณ์ ความรู้สึกของผู้พูด หรือเป็นคำที่ใช้เสริมคำพูดทำให้ผู้ฟังเข้าใจสิ่งที่พูดชัดเจนยิ่งขึ้น เราควรใช้คำอุทานให้อย่างถูกต้อง
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกความหมาย ลักษณะ และหน้าที่ของคำอุทานได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- ใช้คำอุทานได้ถูกต้องตามความหมาย และหน้าที่
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นความสำคัญของการใช้คำอุทานให้ถูกต้อง
- มีมารยาทในการพูด
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกความหมาย ลักษณะ และหน้าที่ของคำอุทาน |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - ใช้คำอุทานได้ถูกต้องตามความหมาย และหน้าที่ |
- ตรวจใบงานที่ ๑๐ คำอุทานสื่อสารอารมณ์ |
- แบบประเมิน การใช้คำอุทาน |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - เห็นความสำคัญของการใช้คำอุทานให้ถูกต้อง |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - |
- |
- |
- |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ - ใฝ่เรียนรู้ - มุ่งมั่นในการทำงาน
|
สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |