สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การพูดสื่อสารผู้พูดต้องมีทักษะในการเลือกใช้คำ และวิธีการพูดที่ดีสร้างไมตรีระหว่างผู้พูดและผู้ฟัง การพูดมีหลายโอกาส เช่น การพูดทักทาย การพูดแนะนำตัว การพูดขอร้อง การพูดปฏิเสธ เป็นต้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท 3.1 ตัวชี้วัด ป.3/5

จุดประสงค์

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)          

- บอกความหมายของการสื่อสารในโอกาสต่าง ๆ ได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) เลือกใช้คำและวิธีการสื่อสารในโอกาสต่าง ๆ ได้

2) พูดและเขียนประโยคในโอกาสต่าง ๆ ได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เห็นความสำคัญของการพูดสื่อสารในโอกาสต่าง ๆ

การวัดผลและประเมินผล

การพูดในสถานการณ์ต่าง ๆ ตามสถานการณ์ที่ครูกำหนด

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 วาจาไพเราะ เสนาะเสียงอักษรสูง กลาง ต่ำ
ชั่วโมง วาจาไพเราะ เสนาะเสียงอักษรสูง กลาง ต่ำ
เรื่อง การพูดในโอกาสต่าง ๆ (1) 5 ส.ค. 67 (มีใบความรู้)