สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอ่านเพื่อคาดคะเนเหตุการณ์ เป็นการจำแนกแยกแยะ ข้อเท็จ จริง เปรียบเทียบข้อมูล นำไปใช้ในสถานการณ์ใหม่ที่อาศัยข้อมูลจากเรื่องหรือประสบการณ์เดิมมาร่วมพิจารณา

การอ่านและการเขียนเป็นกระบวนการที่ต้องใช้ความคิด เป็นเครื่องมือในการสื่อสาร เราควรฝึกฝนการอ่านและการเขียนอย่างสม่ำเสมอจนเป็นนิสัย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท 1.1 ตัวชี้วัด ป.3/4

จุดประสงค์

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)          

1) อธิบายความหมายของการคาดคะเนเหตุการณ์ได้

2) บอกหลักการของการคาดคะเนเหตุการณ์ได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- คาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1) มีมารยาทในการพูดและการอ่าน

2) มีนิสัยรักการอ่าน

การวัดผลและประเมินผล

การทำใบงานที่ 2 เรื่อง การคาดคะเนเหตุการณ์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 วาจาไพเราะ เสนาะเสียงอักษรสูง กลาง ต่ำ
ชั่วโมง วาจาไพเราะ เสนาะเสียงอักษรสูง กลาง ต่ำ
เรื่อง การอ่านเพื่อคาดคะเนเหตุการณ์ 30 ก.ค. 67 (มีใบงาน ใบความรู้ และบทอ่าน)