สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การแสดงความคิดเห็นและคาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่าน เป็นการอ่านเรื่องราวแล้วแสดงความคิดเห็นและคิดคาดคะเนเหตุการณ์ล่วงหน้า โดยอาศัยปัจจัยร่วมหลาย ๆ อย่างในการคิด เช่น อาจอาศัยหลักการ ประสบการณ์หรือสถานการณ์ โดยผลของเหตุการณ์นั้นอาจจะตรงหรือไม่ตรงตามที่คาดคะเนไว้ ผู้พูดควรพูด       อย่างมีเหตุมีผล มีความยุติธรรม พูดอย่างมีมารยาทใช้คำที่สุภาพ เพื่อให้ผู้ฟังเห็นด้วยหรือรู้สึกคล้อยตาม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ตัวชี้วัด

        ตัวชี้วัด    ป. 2/๕      แสดงความคิดเห็นและคาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่าน

2. จุดประสงค์

2.1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                    - บอกหลักการคาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่านได้

                     - จับใจความสำคัญจากเรื่องที่อ่านได้

           2.2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                     - คาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่านได้

           2.3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                    - มีมารยาทในการอ่าน

การวัดผลและประเมินผล

- ใบงานที่ 4 เรื่องคาดคะเนเหตุการณ์จากชายชรากับลาแก่

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 9 ชื่อหน่วย ร้องเล่นคิดเห็นได้
ชั่วโมง ร้องเล่นคิดเห็นได้
เรื่อง คาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่าน (1) 17 ก.ย. 67 (มีใบงาน)