สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การตั้งคำถามและตอบคำถามจากการอ่านนิทาน เป็นการตั้งประเด็นหรือข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องราวต่าง ๆ จากการอ่าน ควรบอกรายละเอียดที่อ่านและสรุปใจความสำคัญจากการอ่านให้ครบถ้วน แล้วตั้งคำถามและตอบคำถามเป็นข้อหรืออาจตั้งเป็นประโยคเพื่อให้เกิดกระบวนการคิด วิเคราะห์ และการแก้ปัญหา รวมทั้งมีมารยาทในการอ่าน  

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ตัวชี้วัด

ตัวชี้วัด ป. 2/3            ตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน

ป. 2/4           ระบุใจความสำคัญและรายละเอียดจากเรื่องที่อ่าน

2. จุดประสงค์

2.1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

 - ตั้งคำถามและตอบคำถามจากการอ่านนิทานได้

           2.2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

 - อ่านจับใจความสำคัญนิทานได้

           2.3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีมารยาทในการอ่านและมีนิสัยรักการอ่าน

การวัดผลและประเมินผล

ใบงานที่ 3 การตั้งคำถามและตอบคำถามจากการอ่านนิทาน

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 7 ชื่อหน่วย อ่านได้ ใช้เป็น
ชั่วโมง อ่านได้ ใช้เป็น
เรื่อง นิทานอ่านสนุก 21 ส.ค. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)