สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

อักษรนำ ที่อักษรกลางนำอักษรต่ำเดี่ยว อ่านออกเสียงเป็นสองพยางค์ พยางค์หน้าออกเสียงพยัญชนะต้นตัวที่หนึ่งประสมกับสระ -อะ พยางค์หลังออกเสียงพยัญชนะต้นตัวที่สองประสมกับสระ  และพยัญชนะสะกดตามที่ปรากฏ ส่วนเสียงวรรณยุกต์ออกเสียงตามพยัญชนะตัวที่หนึ่งที่นำมานั้น ควรอ่านออกเสียงและนำไปเขียนให้ถูกต้องเพื่อประโยชน์ในการนำไปใช้สื่อสารในชีวิตประจำวัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ตัวชี้วัด

                    ป. 2/2     เขียนสะกดคำและบอกความหมายของคำ

2. จุดประสงค์

          2.1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                              1) บอกลักษณะของคำอักษรนำ ได้

                             2) จำแนกคำอักษรนำ (อักษรกลางนำอักษรต่ำเดี่ยว) ได้

                   2.2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                             - อ่านคำที่มีอักษรนำ (อักษรกลางนำอักษรต่ำเดี่ยว) ได้ถูกต้อง

                  2.3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                                - เห็นความสำคัญของการอ่านและเขียนคำอักษรนำ เพื่อนำไปใช้สื่อสารในชีวิตประจำวัน

การวัดผลและประเมินผล

ใบงานที่ ๙ เรื่อง แยกให้ดี มีคำตอบ

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 3 ชื่อหน่วย ควบ นำ จำไปใช้
ชั่วโมง ควบ นำ จำไปใช้
เรื่อง อักษรนำ (4) 2 ก.ค. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)