สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 พยัญชนะต้น ๒ ตัว คือ ทร สามารถอ่านได้ ๒ แบบ คือ

- ทร ออกเสียงเป็น ซ

- ทร บางคำออกเสียงควบกล้ำ

นอกจากนี้ยังมีคำที่มีพยัญชนะต้น ท ควบกับ ฤ จะออกเสียงควบกล้ำ ทร ด้วย ควรออกเสียงและนำไปเขียนให้ถูกต้องเพื่อนำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

                   มาตรฐานการเรียนรู้ ท 4.1  ป. 2/2 เขียนสะกดคำและบอกความหมายของคำ

จุดประสงค์

1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                        - บอกลักษณะคำควบไม่แท้ได้

             2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                        - อ่านและเขียนคำควบไม่แท้ได้

             3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- อ่านเห็นความสำคัญของการอ่านและเขียนคำควบไม่แท้ เพื่อนำไปใช้ในการสื่อสารใ    ชีวิตประจำวัน   

การวัดผลและประเมินผล

ใบงานที่ ๕ เรื่อง ทร เปลี่ยนไป

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 3 ชื่อหน่วย ควบ นำ จำไปใช้
ชั่วโมง ควบ นำ จำไปใช้
เรื่อง คำควบไม่แท้ (2) 26 มิ.ย. 67 (มีใบงาน)