พยัญชนะต้น ๒ ตัว ออกเสียงแต่ตัวหน้า มีลักษณะการเขียนเหมือนอักษรควบกล้ำแต่ไม่ได้ออกเสียงควบกล้ำ ได้แก่ จร ศร สร ซร ควรออกเสียงและนำไปเขียนให้ถูกต้องเพื่อนำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้
ตัวชี้วัด
มาตรฐานการเรียนรู้ ท 4.1 ป. 2/2 เขียนสะกดคำและบอกความหมายของคำ
จุดประสงค์
1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะคำควบไม่แท้ได้
2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- อ่านและเขียนคำควบไม่แท้ได้
3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- อ่านเห็นความสำคัญของการอ่านและเขียนคำควบไม่แท้ เพื่อนำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
ใบงานที่ 4 เรื่องควบแท้หรือไม่ ระบายให้ดี