สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

พยัญชนะไทย 44 ตัว เรียงลำดับจาก ก-ฮ การฝึกอ่านและเขียนพยัญชนะไทย อย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้อ่านและเขียนเรียงลำดับพยัญชนะไทยได้ถูกต้อง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

    - บอกหลักการลากเส้นและเขียนพยัญชนะต ฒ ข ช ซ ฑ ฆได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

      1) อ่านพยัญชนะ ต ฒ ข ช ซ ฑ ฆได้ถูกต้อง

      2) เขียนลากเส้นพื้นฐานพยัญชนะไทยและเขียนพยัญชนะต ฒ ข ช ซ ฑ ฆ ได้ถูกต้อง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

      - บอกความสำคัญของการลากเส้นและการเขียนพยัญชนะไทย ต ฒ ข ช ซ ฑ ฆ

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการลากเส้นและเขียนพยัญชนะต ฒ ข ช ซ ฑ ฆได้

- ประเมินการตอบ

คำถาม

 

- คำถาม

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1. อ่านพยัญชนะ ต ฒ ข ช ซ ฑ ฆได้ถูกต้อง

2. เขียนลากเส้นพื้นฐานพยัญชนะไทยและเขียนพยัญชนะต ฒ ข ช ซ ฑ ฆ ได้ถูกต้อง

- ใบงานที่ ๖

- ใบงานที่ ๖

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- บอกความสำคัญของการลากเส้นและการเขียนพยัญชนะไทย ต ฒ ข ช ซ ฑ ฆ

- สังเกตพฤติกรรมนักเรียน

- แบบสังเกตพฤติกรรม

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

1.ความสามารถ

ในการคิด (2.1)

2.ความสามารถใน

การใช้ทักษะชีวิต (4.3)

1. การประเมินความสามารถ

ในการคิด

2.การประเมินความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

1. ประเมินความสามารถ

ในการคิด

2.การประเมินความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

- การสังเกตพฤติกรรม

- แบบสังเกตพฤติกรรม

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 1 ชื่อหน่วย รู้จักเพื่อน รู้จักพยัญชนะ
ชั่วโมง รู้จักเพื่อน รู้จักพยัญชนะ
เรื่อง รูปแบบพยัญชนะไทย (๔) 28 พ.ค. 67 (มีใบงาน)