สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 พยัญชนะไทย เกิดจากการใช้เส้นแบบต่าง ๆ ประกอบกัน การฝึกลากเส้นจะช่วยให้เขียนพยัญชนะไทย
ได้ถูกต้องตามรูปแบบ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

จุดประสงค์/ตัวชี้วัด

 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                - บอกหลักการลากเส้นและการเขียนพยัญชนะบ ป ง ท พ ฟ ผ ฝ ษ ฬ ม น

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                - เขียนลากเส้นพื้นฐานและเขียนพยัญชนะบ ป ง ท พ ฟ ผ ฝ ษ ฬ ม นได้ถูกต้อง

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                - บอกความสำคัญของการลากเส้นและการเขียนพยัญชนะบ ป ง ท พ ฟ ผ ฝ ษ ฬ ม น    

                                     

การวัดผลและประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการลากเส้นและการเขียนพยัญชนะบ ป ง ท พ ฟ ผ ฝ ษ ฬ ม น

 

- ประเมินการตอบ

คำถาม

 

- คำถาม

 

 

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนลากเส้นพื้นฐานและเขียนพยัญชนะบ ป ง ท พ ฟ ผ ฝ ษ ฬ ม นได้ถูกต้อง

 

1. ประเมินใบงานที่ 2 2. ประเมินใบงานที่ 3 

 

1. ใบงานที่ 2

2. ใบงานที่ 3

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เห็นความสำคัญของการลากเส้นและการเขียนพยัญชนะ   

 

- สังเกตพฤติกรรมนักเรียน

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

1.ความสามารถ

ในการคิด (2.1)

2.ความสามารถใน

การใช้ทักษะชีวิต (4.3)

 

1. การประเมินความสามารถ

ในการคิด

 2.การประเมินความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

 

1. ประเมินความสามารถ

ในการคิด

2.การประเมินความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 1 ชื่อหน่วย รู้จักเพื่อน รู้จักพยัญชนะ
ชั่วโมง รู้จักเพื่อน รู้จักพยัญชนะ
เรื่อง รูปแบบพยัญชนะไทย (๑) 23 พ.ค. 67 (มีใบงาน)